Hanoinet 14/6/2007- Thông tin Hà Nội ngập chìm trong 80.000 tấn bụi/năm đang gây sốc với không ít người dân thủ đô. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Bảo, Phó Viện trưởng Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường xung quanh tình trạng này.
* Xin ông cho biết về tình trạng ô nhiễm khói bụi hiện nay ở Hà Nội?
- Theo điều tra nghiên cứu do chúng tôi thực hiện năm 2004-2005 thì nồng độ bụi vượt quá tiêu chuẩn cho phép 6,4-11 lần vào mùa nóng và 4,1-4,5 lần vào mùa lạnh. Nồng độ khí CO vượt quá tiêu chuẩn cho phép 2,7-3,9 lần vào mùa nóng và 1,4-1,8 lần vào mùa lạnh… Đặc biệt tại nơi có công trình xây dựng thì nồng độ bụi vượt quá tiêu chuẩn cho phép hàng chục lần.
Tình hình bệnh tật của người dân sẽ gia tăng, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, tuần hoàn, da, mắt, thần kinh, nhất là tỷ lệ người mắc bệnh ung thư (ung thư họng, phế quản, phổi…) và tử vong sẽ cao.
* Dưới góc độ một chuyên gia, theo ông những giải pháp nào có thể ngăn chặn ô nhiễm khói bụi tại Hà Nội?
- Về mặt quản lý nhà nước, Nhà nước và các cơ quan chức năng phải có những văn bản qui phạm pháp luật qui định rõ biện pháp xử lý những xe ô tô quá hạn, quá cũ gây ô nhiễm môi trường. Thứ hai, kiểm tra các xe ô tô chở phế thải xây dựng trên đường: các xe tải chở các vật liệu rời phải có thùng kín với nắp bằng sắt đậy chặt. Trước đây quyết định này làm rất nghiêm. Tại các chốt ra vào thành phố đều có chỗ để rửa xe trước khi đi vào thành phố. Nhưng đến nay việc thực hiện quyết định này dường như không tiếp tục nữa.
Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là do sinh hoạt của người dân. Việc đốt than tổ ong vô cùng nguy hiểm vì than tổ ong thải ra không khi lượng khí độc CO2 và SO2 rất độc hại cho sức khoẻ con người. Ngoài ra một số cơ sở sản xuất nhỏ, hợp tác xã, tiểu thủ công nghiệp hay hộ gia đình hay sử dụng than đá, than cám.
Về khí thải của các nhà máy, các khu công nghiệp xung quanh Hà Nội, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát các nguồn khí thải từ các nhà máy và có chế tài xử phạt nghiêm khắc khi nhà máy vi phạm qui định, tôi nghĩ rằng nên có thêm một loại phí gọi là phí khí thải.
Chúng ta đã có loại phí nước thải thì tương tự cũng cần thêm loại phí khí thải. Ngoài ra cũng không thể không nói tới một số biện pháp như giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện giao thông công cộng hay sử dụng xăng có hàm lượng sulfuro và benzen thấp.
* Ông dự báo thế nào về mức độ ô nhiễm khói bụi của Hà Nội trong thời gian tới?
- Chúng tôi không nghiên cứu vấn đề này mà chỉ tham khảo một số kết quả nghiên cứu của Dự án Cải thiện môi trường đô thị do JICA thực hiện hay của Trung tâm môi trường đô thị và khu công nghiệp (Bộ Xây dựng).
Theo các kết quả nghiên cứu này thì đến năm 2010, nếu cứ duy trì tốc độ phát triển các phương tiện giao thông như hiện nay đồng thời không có biện pháp ngăn chặn ô nhiễm không khí thì nồng độ các hơi khí độc trong không khí tại Hà Nội sẽ gấp tới 30 lần giới hạn cho phép. /.
Theo KTDT