VĂN HÓA NGHỆ THUẬT

Tiếng vĩ cầm
20:31 | 09/05/2012
Đã nhiều năm rồi, mỗi khi có ai đó hỏi tôi: thời học sinh phổ thông, điều gì làm tôi nhớ nhất. Không cần phải cân nhắc đắn đo, tôi trả lời luôn: tiếng vĩ cầm! Ô hay, thời chúng tôi học phổ thông là ứng với cuộc chiến tranh phá hoại, thiếu thốn đủ thứ, cắn xén đủ bề, đến cái môn Nga văn, Trung văn đang học dở còn phải bỏ thì đâu đã có chỗ cho môn âm nhạc! Vâng, đúng là ngày ấy chúng tôi chưa được học một nốt nhạc nào...
Nghệ thuật tiểu thuyết  lịch sử của Nguyễn Triệu Luật
20:30 | 09/05/2012
Nguyễn Triệu Luật đã nghiên cứu sâu sắc bản chất thời đại, qua các sự kiện lịch sử, qua cuộc đời con người sống trong thời đó, mà tưởng tượng và cấu trúc tác phẩm. Đây là tư duy khoa học chính xác, hiện đại của người phương Tây. Lịch sử là hình bóng con người thật. Họ đã sống và đã chết trong hoàn cảnh xã hội của họ. Cuộc đời họ còn in dấu trong nhiều sự kiện, liên quan đến nhiều người trong quá khứ, không dễ phai mờ. Người viết tiểu thuyết lịch sử là viết về chính những con người thật đó, không thể tưởng tượng, hư cấu một cách tuỳ tiện, theo cách nghĩ phóng túng của mình.
Hội thảo "Văn Hóa, Nghệ thuật và Phát triển – đóng góp của nghệ sỹ cho phát triển" - Khuấy động những tiềm năng
20:29 | 09/05/2012
Nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của các dự án có liên quan tới Nghệ thuật, văn hoá và phát triển; tạo một diễn đàn thảo luận và trao đổi giữa các tổ chức xã hội, các tổ chức độc lập và các nghệ sỹ để xây dựng một xã hội sáng tạo, sôi động, toàn diện và bền vững tại Việt Nam; Quỹ Hợp tác và Phát triển (C&D Foundation) kết hợp với các nghệ sĩ của Liên hoan âm thanh Hà Nội, các tổ chức, các doanh nghiệp tổ chức Hội thảo "Văn Hóa, Nghệ thuật và Phát triển – đóng góp của nghệ sỹ cho phát triển". Nội dung Hội thảo tập trung vào 3 vấn đề chính sau đây:
Bác Hồ với di sản văn hóa dân tộc  - Tình yêu và tầm nhìn minh triết
20:01 | 09/05/2012
19 năm qua (1993 - 2012) Việt Nam đã có 15 Di sản được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới trong đó có 5 di sản văn hóa vật thể (Cố đô Huế, Phố Cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Thành Nhà Hồ) và 5 di sản văn hóa phi vật thể (Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, Không gian văn hóa Quan họ Bắc Ninh, Ca trù, Lễ hội Gióng - đền Sóc, mộc bản triều Nguyễn, 82 bia Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội, Hát Xoan Phú Thọ) và 2 di sản thiên nhiên (động Phong Nha - Kẻ Bàng, vịnh Hạ Long). Có được niềm vinh dự, tự hào đó là do kết quả cả một quá trình bền bỉ xây dựng, gìn giữ, phát triển nền văn hóa dân tộc của bao thế hệ suốt hàng ngàn năm lịch sử, đặc biệt trong thời đại mới này có công lao đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hanoi Soundstuff Festival (Liên hoan âm thanh Hà Nội) - 2012: Cuộc hội tụ tài năng và những tấm lòng nhân ái
19:36 | 09/05/2012
Festival do Học viện âm nhạc Hà Nội, M.AM Prodution đồng hợp tác với Viện Goethe (Đức), với sự hỗ trợ từ Hội đồng Anh, JaPan Foundation, Lãnh sự quán Áo tại Hà Nội và Quỹ Hợp tác và Phát triển (C&D Foundation). Chương trình bao gồm nhiều hoạt động mới mẻ như tổ chức các lớp dạy nhạc, gặp gỡ các DJ lừng danh, hợp tác với Hanoi Future Shorts (phim tài liệu), The Onion Cellar (chiếu phim âm nhạc), và các đối tác truyền thông chính như Hanoi Grapevine, Yan TV, Xone FM & Microart...
Trang 2/2
Thông qua các cuộc triển lãm, mạn đàm về mĩ thuật, văn hóa, văn chương… “Đẹp số 2: Văn hoa” là chuỗi sự kiện nghệ thuật tôn vinh tinh hoa văn hóa Việt. Sáng 1/10/2024 tại 34 Châu Long, Ba Đình, Hà Nội, chuỗi sự kiện được bắt đầu với triển lãm tranh “Mùa hồng thu Thăng Long”.
Quỹ Hợp tác và Phát triển mong muốn, hướng tới một xã hội mà ở đó Người dân có được cuộc sống đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Một xã hội không còn người nghèo và người yếu thế, xã hội bình đẳng, văn minh và thịnh vượng.
Trong các tổ chức xã hội, thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình vốn là một vấn đề thuộc về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của tổ chức xã hội, như là cốt lõi xuyên suốt bốn “tự” đã từng nêu ra (tự nguyện, tự quản, tự chủ về tài chính và tự chịu trách nhiệm), là lẽ sống tự thân của các tổ chức xã hội.
Năm Ất Tỵ (1905) được xem là năm bản lề của phong trào Duy tân Quảng Nam và cũng là năm khởi đầu của một cuộc vận động, một phong trào cách mạng có ý nghĩa to lớn, có sức sống mãnh liệt lâu dài trong các phong trào cách mạng của nước ta.
Mỗi mùa Chùa Hương vào hội Bên đường xuân gạo ra hoa Mỗi mùa lúa xanh con gái Gạo giăng bông trắng la đà
Bại liệt, câm điếc, lú lẫn, không nơi nương tựa, hằng trăm cụ già ngoài 70 tuổi đã đến nương náu trong vòng tay của các sư cô chùa Lâm Quang, quận 8, TP HCM từ gần 20 năm nay.
Ngoài việc sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nghệ nhân Đỗ Thị Tuyết Minh, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, ủy viên Ban Thường vụ Hội Nghệ nhân thợ giỏi TP Hà Nội, nữ chủ doanh nghiệp ở làng nghề sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội còn thành lập “Trung tâm Dạy nghề tư thục từ thiện” để truyền nghề cho các cháu mồ côi, người khuyết tật, giúp họ có cơ hội tìm được việc làm, hoà nhập cộng đồng.
... Giờ đây bước vào xuân mới Quý Tỵ 2013, những thành viên của Quỹ C&D đã có thể phấn khởi, tự hào với những hoạt động hữu ích rất thành công của một tổ chức xã hội. Xin điểm chọn 5 sự kiện lớn đầy ý nghĩa trong năm 2012 để chia vui với cộng đồng gần xa:
Là tổ chức tự lập, vì cộng đồng, phi lợi nhuận, thúc đẩy sự phát triển với quyền lợi, tính minh bạch, tính dân chủ rộng mở giúp tăng cường giá trị của CSOs đối với bình đẳng và công bằng xã hội. Trách nhiệm giải trình không đơn thuần là những báo cáo tài chính, mà còn là sự tăng cường thống nhất về thể chế và sự tin cậy lẫn nhau giữa các bên liên quan.
Có thể nói qua nhiều thế kỷ, gốm sứ Việt Nam đã trở thành “sứ giả” giao thương với quốc tế khiến cho thế giới biết được không chỉ là tài nghệ thủ công của người Việt Nam mà còn cho họ hiểu được bản sắc văn hóa của dân tộc “con Rồng cháu Tiên”. Nghiên cứu về gốm sứ xuất khẩu của Việt Nam từ xưa đến nay, cũng là cách đúc rút những kinh nghiệm quý báu trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu thị hiếu công chúng trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay.
Các cuộc bầu cử cấp Nhà nước vừa kết thúc tại thủ đô Delhi của Ấn Độ, đã mang lại một kết quả đáng ghi nhận. Đảng chính trị mới của đất nước, Đảng AaM Aadmi (AAP) , nghĩa là Đảng "Dân thường", được hình thành chỉ một năm trước đây bởi các nhà hoạt động xã hội dân sự có liên quan đến dấu mốc 2010 trong phong trào chống tham nhũng, đã định hướng cho Quốc hội đảng chính trị lâu đời nhất của đất nước, thứ đã điều hành đất nước trong những năm kể từ khi quốc gia này giành độc lập.
“Hoạ sĩ Nam Sơn- Nguyễn Vạn Thọ (1890- 1973), người đồng sáng lập Trường Mỹ Thuật Đông Dương năm 1925, quê huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Thời trẻ tự học vẽ, sau được hai cụ đồ dạy hoạ… Từ năm 1928 đến 1923, Nam Sơn vẽ minh hoạ cho sách giáo khoa bằng chữ Quốc Ngữ thuộc Nha học chính Đông phương, vẽ minh hoạ cho báo Nam Phong và tạp chí Đông Dương”(Từ điển Bách Khoa Việt Nam). “Hoạ sĩ Nam Sơn có công lớn trong nền Mỹ thuật Việt Nam hiện đại”(Lựơc sử Mỹ Thuật Việt Nam).
Đúng vào dịp 15 năm Nghị định thư Kyoto có hiệu lực ( ngày 11/12/2012), tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) tổ chức Hội thảo biến đổi khí hậu toàn cầu và Giải pháp ứng phó của Việt Nam lần thứ III.
Tết Nguyên Đán là tết mở đầu cho một năm mới và cũng mở đầu linh thiêng long trọng dịp lễ tết lớn nhất trong tất cả các ngày lễ tết truyền thống của người Việt. Dân gian gọi là Tết Cả - Tết của cư dân nền văn minh lúa nước mà đồng bằng Bắc bộ lại là đồng bằng châu thổ lớn nhất nước ta được hình thành do sự bồi đắp phù sa của hai con sông chính: sông Hồng và sông Thái Bình trong một vịnh biển được bao quanh hai bên là đồi núi. Chính yếu tố thiên - địa ấy ảnh hưởng mạnh mẽ đến lối sống sinh hoạt văn hoá của con người nơi đây. Mỗi giai đoạn, có sự thay đổi đều in dấu ấn thời đại vào trong Tết.
Là một trong hai nghệ nhân hiếm hoi của làng nghề tò he Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, nhưng dù xuất hiện ở đâu, Chu Văn Hải cũng vẫn giữ một phong cách truyền thống làng nghề khi trình diễn sản phẩm
Thấm thoắt trên 1/3 thế kỷ học hành, công tác ở Thủ đô nhưng tôi vẫn chạy đi chạy lại giữa đôi bờ thương nhớ của hai vùng đất ngàn năm văn hiến: Hà Nội - Bắc Ninh. Mỗi lần chứng kiến sự đổi mới tốt đẹp của hai nơi yêu dấu này, lòng tôi nao nức khôn tả. Thật kỳ lạ, cùng một thời điểm bờ sông Hồng ở phố Trần Nhật Duật - nơi có ngôi nhà ấu thơ của tôi và bờ sông Cầu ở Đáp Cầu đoạn phố Gạo, phố Nứa cũ mà tôi sống thời hoa niên đều được xây kè đê vững chãi và trồng hoa cảnh tạo nên một dạng công viên, tô điểm vẻ đẹp cho thành phố
Phật dạy, chỉ có thời gian hiện tại, sống với hiện tại “Bây giờ và ở đây”. Đó là sự màu nhiệm. Không có quá khứ, không có tương lai. Hiện tại, đã bao gồm cả quá khứ và tương lai. Thời gian là nỗi ám ảnh của loài người từ xa xưa. Thời gian là gì? Thời gian có điểm bắt đầu và điểm kết thúc không? Phần lớn mọi người thường gắn thời gian với từng sợi tóc điểm bạc trên đầu.
Đăng ký thành viên